Case study

SLM Solutions in 3D kim loại kẹp phanh cho siêu xe Bugatti nổi bật nhất trong lịch sử

Không chịu thua kém các chi tiết in 3D tích hợp trên máy bay, ngành công nghiệp ô tô đang dần sử dụng phương thức sản xuất bồi đắp (in 3D) cho các chi tiết quan trọng. Công nghệ in 3D đang được sử dụng tại một số nhà sản xuất xe hơi như  Mercedes-Benz, Ford và Volkswagen.

Trong một dự án gần đây nhất, in 3D đã được áp dụng để phát triển Bugatti Chiron thế hệ mới - một siêu xe có mức giá gần 3 triệu USD.

 

Năm 2017, Bugatti Chiron đời mới nhất đã được trao giải thưởng “Siêu xe của năm” bởi TopGear Magazine Awards. Ảnh của Bugatti Automobiles S.A.S

Chiron là siêu xe thể thao mạnh nhất, nhanh nhất và độc quyền trong lịch sử Bugatti, đạt tốc độ kỷ lục lên tới 400 km/h, và đạt công suất 1.47 bhp.

Và bây giờ là câu chuyện về cải tiến phi thường này, các nhà thiết kế của Bugatti đã in 3D một bộ kẹp phanh Chiron bằng kim loại, quyết định này đã đưa thương hiệu này đi đầu trong công nghệ sản xuất bồi đắp trong công nghiệp ô tô.

Frank Götzke, Trưởng bộ phận Công nghệ mới trong Phát triển Kỹ thuật tại Bugatti Automenses S.A.S., nhận xét, : “Về công nghệ in 3D, Bugatti là người tiên phong trong tập đoàn Volkswagen”

"Đó là một khoảnh khắc rất cảm động đối với nhóm chúng tôi khi được cầm trên tay kẹp phanh bằng Titan được in 3D đầu tiên trên thế giới”

Chiếc xe “đầu tiên”

Được báo cáo là bản in đầu tiên trên thế giới, chiếc kẹp phanh in 3D của Bugatti được in 3D bằng máy SLM 500 trong 45 giờ. Chất lượng nổi bật của chi tiết này là nó được làm từ titan, chứ không phải nhôm, và nó đã sẵn sàng để được lắp đặt trong xe để thử nghiệm.

Vào năm 2014, Arcam / Hardmarque Future Factories đã sản xuất một bộ kẹp phanh kim loại in EBM 3D, nhưng có vẻ như thiết kế không đạt nên chưa được thử nghiệm trên xe.

Bugatti nói với chúng tôi rằng họ vẫn đang trong giai đoạn phát triển và đã tham gia thử nghiệm trên xe. Trong thử nghiệm, bộ kẹp phanh được gắn vào một cỗ máy mô phỏng tốc độ của Chiron và được kích hoạt từ tốc độ 375 km/h. Khi đó, phanh đĩa nóng rực, tóe lửa và có nhiệt độ trên 1.000 độ C. Nhưng bộ kẹp phanh hoạt động mà không gặp vấn đề gì.

Kẹp phanh in 3D Bugatti từ máy in SLM Solutions. Ảnh của Bugatti Automobiles S.A.S.

Ấn tượng về trình độ kĩ thuật có thể nhìn thấy ngay bằng mắt

Ý tưởng cho kẹp phanh in 3D Bugatti đã đi từ thiết kế đến hiện thực chỉ trong 3 tháng. Nó được thực hiện với sự hợp tác của Laser Zentrum Nord, một viện nghiên cứu của Đức đã gia nhập gia đình Fraunhofer vào tháng 11 năm 2017.

Tổng cộng, nó được in từ 2.213 lớp, và có khả năng chịu được lực tới 125 kg mỗi milimet vuông. Sau khi in 3D, nó được xử lý bằng hóa chất, được phay trên máy năm trục và được đánh bóng.

Kích thước của kẹp phanh là 41 cm x 21 cm x 13,6 cm (L x W x H), theo yêu cầu kĩ thuật của kẹp phanh, tính theo kích thước, thì đây sẽ là thành phần chức năng lớn nhất mà được in 3D bằng titan. Nó cũng nhẹ hơn 2 kg so với thành phẩm được gia công bằng nhôm- 4,9 kg.

Bugatti Out Frank Götzke cho biết, “Tất cả những ai được chứng kiến tận mắt chi tiết này đều rất ngạc nhiên về cân nặng của nó - mặc dù nó có kích thước khá lớn”

TAGS :

Bình luận của bạn

Tin tức