Case study

Trường Đại học Nottingham phát triển các bộ phận ô tô trọng lượng nhẹ bằng công nghệ in 3D kim loại SLM

Các kỹ sư tại Đại học Nottingham đang hợp tác với Hieta Technologies để phát triển các bộ phận ô tô trọng lượng nhẹ bằng quy trình sản xuất bồi đắp nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu xe, đồng thời giảm tiếng ồn và khí thải CO2.

Các bộ phận được sản xuất bằng phương pháp sử dụng chùm laze thiêu kết (SLM) bột hợp kim nhôm. Dự án “Cấu trúc dạng lưới chức năng cho các bộ phận ô tô (FLAC)” nhằm mục đích giảm đáng kể trọng lượng (40%-80%) và tối ưu hoá hiệu suất cơ nhiệt trong các bộ phận mới của xe hơi.


Việc sử dụng các vật liệu nhẹ tiên tiến trong dự án sẽ giúp giảm thiểu lãng phí. Chỉ sử dụng các vật liệu cần thiết để tạo ra các chi tiết, nhằm giảm chi phí, tăng khả năng sử dụng vật liệu để đạt hiệu quả và hiệu suất mong muốn.

Các lợi ích về môi trường khi chế tạo các chi tiết bằng phương pháp in kim loại SLM bao gồm khả năng tái chế của bột nhôm dư thừa, giảm vận chuyển, loại bỏ các dụng cụ đặc biệt và dung dịch cắt độc hại.

Dự án FLAC kéo dài 3 năm sẽ chứng minh tính khả thi và phân tích chi phí của việc công nghiệp hoá in 3D kim loại SLM, cùng với các quy trình sản xuất và các mô hình chuỗi cung ứng có thể thực hiện.

Lãnh đạo dự án FLAC, Giáo sư Chris Tuck, thuộc Nhóm Nghiên cứu In 3D và Sản xuất bồi đắp cho biết: “Dự án FLAC sẽ mang lại lợi ích cho các công ty ô tô của Anh, tăng khả năng cạnh tranh của họ bằng việc  áp dụng các quy trình đổi mới trong thiết kế và chế tạo các bộ phận xe  trọng lượng nhẹ, với thời gian ngắn và chi phí thấp hơn so với hiện tại.

Dự án FLAC với khoản đầu tư £368,286 từ tổ chức Innovate UK sẽ nghiên cứu các thành phần như bộ kẹp phanh, bộ tản nhiệt cho đèn pha LED và hệ thống phụ tàu điện.

Các bộ phận ô tô này sẽ cắt giảm khí thải CO2 xuống còn 16,97g/km.Và cơ hội thị trường ngắn hạn  cho chúng  - nằm trong phân khúc thị trường xe hơi và xe thể thao hạng sang.     

Giáo sư Tuck cho biết: “ Ngành ô tô là một trong những ngành xuất khẩu hàng đầu của Anh xét về giá trị, chiếm khoảng 6,3% tổng giá trị xuất khẩu của nước này. Việc cung cấp thành công danh mục đầu tư của dự án FLAC sẽ nâng cao khả năng dẫn đầu trong việc nghiên cứu và phát triển trong công nghệ ô tô chủ chốt, tăng cường chuỗi cung ứng ô tô của Anh, dẫn dến tăng doanh thu cho nền kinh tế và chính phủ Anh.

Đại học Nottingham có 43.000 sinh viên và là “trường Đại học toàn cầu của Vương quốc Anh, với cách tiếp cận “rõ rệt” xu hướng quốc tế hóa với các khuôn viên được trang bị đầy đủ tại Trung Quốc và Malaysia, cũng như tại thành phố quê hương.” (theo đánh giá của Times Good University Guide 2016). Nottingham cũng là trường Đại học phổ biến nhất của Anh quốc về số lượng sinh viên nhận được việc làm sau khi tốt nghiệp, và là trường đạt danh hiệu “Trường đại học của năm với tỉ lệ sinh viên có việc làm cao sau khi tốt nghiệp ” theo đánh giá của “The Times và The Sunday Times Good University Guide 2017” và danh hiệu “Hỗ trợ xuất sắc cho những người mới bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu” theo đánh giá của “Times Higher Education Awards 2015”. Nottingham được xếp hạng trong top 75 trường Đại học trên thế giới theo “QS World University Rankings 2015-2016”.Hơn 97% các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham được công nhận trên toàn thế giới và đứng thứ 8 tại Vương quốc Anh về năng lực nghiên cứu theo “Research Excellence Framework 2014”. Đây là trường đại học được bình chọn có khuôn viên xanh nhất trên thế giới trong suốt bốn năm liền theo Greenmetrics Ranking of World Universities.

TAGS :

Bình luận của bạn

Tin tức